มาตรฐานบัณฑิตตามมาตรฐานครุสภา

มาตรฐานครุสภา
การเรียนวิชาพัฒนารูปแบบการสอนวิทย์


1. ความเป็นครู
คุณลักษณะของครูที่ดี เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อเสริมสร้างความเป็นครูจากการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนต้องคำนึงถึงวิธีการเรียนรู้ ความสนใจและความสามารถของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง

2. ปรัชญาการศึกษา
- พฤติกรรมนิยม : การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
- ปัญญานิยม : การจัดการเรียนรู้ เหมาะสมกับสติปัญญาของผู้เรียน
- มนุษย์นิยม : การคิดแบบอิสระ กล้าแสดงที่จะแสดงความคิดเห็น
- สรรค์สร้างนิยม : การเรียนรู้เป็นทีม การนำข้อผิดพลาดของตัวเองมาเป็นบทเรียน ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ความรู้

3. ภาษาและวัฒนธรรม
ใช้ภาษาที่เรียบง่าย ไม่เป็นทางการ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนไม่ซับซ้อน วัฒนธรรมจะเปิดรับอย่างอิสระโดยผ่านการไตร่ตรองให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอน
4. จิตวิทยาสำหรับครู
เป็นผู้ชี้แนะแนวทางให้กับผู้เรียนและพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
5. หลักสูตร
พัฒนาหลักสูตรให้มีความหลากหลาย และประเมินหลักก่อนและหลังการใช้หลังสูตร
6. การวัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
มีภาวะผู้นำในการบริหารจัดการชั้นเรียนร่วมถึงการสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ
7. การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
การวิจัยสามารถทราบถึงปัญหา และนำไปแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของผู้เรียน
8. นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน และสามารถเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ
9. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
การวัดและการประเมินผลเป็นไปตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละบุคคลตามความเป็นจริงเมื่อเกิดข้อผิดพลาด สามารถปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาต่อไปได้
10. การประกันคุณภาพการศึกษา
เป็นการประกันคุณภาพที่ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนได้ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์
11. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ
รู้จักแยกแยะความถูกผิด มีเหตุผล รู้จักแบ่งปันความรู้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนร่วม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น